Cựu du học sinh học bổng Chevening chia sẻ 3 nguyên tắc “kim cương” làm bài thi viết IELTS

 

Vũ Hải Đăng từng là thí sinh Việt Nam giành điểm tuyệt đối kỹ năng Viết – phần thi khó nhất trong kỳ thi IELTS. Đồng thời, thầy chính là một trong 10 người Việt nhận học bổng Chevening toàn phần của Chính phủ Anh.


Để hoàn thành 1 bài thi Viết hoàn chỉnh , đạt điểm tốt trong kỳ thi IELTS (IELTS Writing), thầy Vũ Hải Đăng chia sẻ 3 nguyên tắc “kim cương” gồm: lập dàn ý, tốc độ và nhanh nhưng không ẩu.


Không lập dàn ý sẽ dễ bị… lạc trôi


Theo thầy Hải Đăng, nhiều bạn bỏ qua bước này , và viết bài luôn để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, dàn ý giống như một tấm bản đồ, nếu viết mà chưa cần dàn ý bạn sẽ dễ bị… lạc trôi.


Để lập dàn ý nhanh và hiệu quả, bạn phải thoát ly tư tưởng “phải” nghĩ chỉ bằng tiếng Anh. các bạn nghĩ chỉ bằng ngôn ngữ nào cũng được, miễn là đầu óc thoải mái – càng thoải mái, bạn sẽ càng nghĩ được nhiều ý hay. Tiếp theo, vì đây là phần “động não” (brainstorming) nên bạn hãy tập trung cho “bộ não” để suy nghĩ kỹ thay vì cắm cúi viết những câu dài dòng , và hoàn chỉnh. 


Việc tập trung suy nghĩ sẽ giúp bạn khắt khe và chọn lọc hơn, chỉ lưu lại những ý thực sự trả lời câu hỏi đề bài. 


“Ví dụ, đề hỏi bạn có đồng ý rằng việc thí nghiệm ở trên động vật là cách duy nhất để đảm bảo sự an toàn của sản phẩm lên người sử dụng hay là không.


Nếu bạn nghĩ rằng “Không, tôi không đồng ý vì việc thí nghiệm ở trên động vật là dã man, vô nhân đạo”… mọi người đừng ghi ý đó xuống giấy, đơn giản chính là bởi nó lạc đề mất rồi.


Đề đang hỏi bạn rằng đó có phải chính là cách duy số 1 hay là không. Nếu trả lời “Không”, bạn sẽ cần triệu chứng minh rằng có nhiều cách khác để bảo đảm sự an toàn của sản phẩm cho con người, chứ không phải đi “bóc phốt” việc thí nghiệm ở trên động vật”, thầy Hải Đăng dẫn chứng.


Đi thi, tốc độ chính là vua


Bạn có viết hay như thế nào mà chưa hoàn thành bài viết trong thời gian cho phép thì cũng không thể đạt điểm cao. Vì vậy, hãy rèn luyện thói quen quan trọng: ”Viết cho… xong”. 


Thầy Đăng chia sẻ: Viết cho xong được hiểu chính là bạn đừng vừa viết vừa sửa, đừng cố nhớ một đến từ vựng nào đó, đừng căn ke câu chữ. Thay vào đó, bạn viết với tâm lý giữ đầu óc thật vô tư thoải mái, có gì dùng nấy, đặt tâm trí vào mục tiêu quan trọng nhất: viết nhanh , viết xong. 


Khi việc viết cho xong đã trở thành thói quen, bạn cũng sẽ chưa còn ngại áp lực thời gian trong phòng thi nữa. Kết quả là tâm trí của bạn cũng sẽ thoải mái hơn , và bộ não cũng sẽ hoạt động tốt nhất hơn: nhớ từ vựng nhanh hơn , lên ý tưởng nhanh hơn. 


Cựu du học sinh học bổng Chevening chia sẻ 3 nguyên tắc “kim cương” thực hiện bài thi viết IELTS - 1Thầy Vũ Hải Đăng – người từng giành học bổng Chevening danh giá của Chính phủ Anh, đạt điểm tuyệt đối 9.0 kỹ năng Viết bài thi IELTS chia sẻ kinh nghiệm tại “Ngày hội IELTS” diễn ra tại Hà Nội mới đây.


Nhanh nhưng chưa ẩu


Đây chính là yếu tố thứ 3 trong nguyên tắc “kim cương” thực hiện bài thi viết IELTS. Thói quen viết cho xong cũng sẽ không giúp cho cho bạn đạt điểm cao nếu nó chỉ dừng ở đó.


Khi chỉ viết cho xong, nó cũng sẽ trở thành thói quen viết ẩu, viết qua loa. Vì vậy, để thực sự đạt tới “đỉnh cao” của việc tự học Writing, bạn cần thực hiện bước tiếp theo: Sửa bài thật chậm.


Việc viết nhanh , cho xong giúp cho bạn luyện tập trong áp lực phòng thi còn việc sửa bài chậm giúp cho bạn ngấm đến từ vựng , và ngữ pháp chuẩn để thực sự tích lũy vốn “siêu to khổng lồ” về tiếng Anh.


Ngữ pháp tiếng Anh rất chặt chẽ, mỗi từ vựng đều có công thức sử dụng rõ ràng, , và điều này cực kỳ quan trọng, bạn hãy ghi nhớ: nếu chưa biết hoặc mù mờ về công thức sử dụng, 99% chính là bạn đang viết sai. 


Vì thế, mỗi khi đọc lại đoạn viết của mình, bạn hãy đặt mục tiêu tìm ra công thức sử dụng của khoảng 3 từ vựng. 


Ví dụ, “species” (loài vật) là một danh từ, bạn cũng sẽ cần tự hỏi: Đây chính là danh từ số ít hay số nhiều nhỉ vì bản thân nó đang ở dạng số nhiều rồi? Tra từ điển Cambridge Online, bạn cũng sẽ thấy ký hiệu [C] , sẽ hiểu rằng đây là một danh đến từ đếm được, tức là nó dùng được cả dạng số ít và số nhiều.


Tiếp đó, bạn lại thấy rằng từ điển ghi rõ: Dạng số nhiều của Species vẫn chính là Species. Từ đó, bạn sẽ tự tin sử dụng: A species để nói về một loài , many species để nói về nhiều loài. 


“Vậy là, mỗi khi viết xong, thay vì chờ đợi ai đó chữa trị bài cho mình, bạn sẽ biết rất nhiều rõ: Chẳng cần ai hết, mình cũng sẽ củng cố đã được ít số 1 3 công thức sử dụng. Dần dần, bạn cũng sẽ tự mình tạo đã được nền ngữ pháp để có thể viết chuẩn xác hơn, điểm cũng sẽ cao hơn. 


Hãy nhớ điều quan trọng này: đơn vị sửa bài luôn chính là đến từ một cho đến ba câu thôi nhé, đừng tham. Sửa ít, ngấm nhiều, đó mới là điều đáng quý”, thầy Đăng nhắn nhủ.


Lệ Thu

Không có nhận xét nào:
Write comments